Skip to main content

Nhậu kiểu sang (đăng lại)



Tôi và thằng Thành là hai đứa bạn thân, suốt từ năm lớp một đến hết cấp ba chúng tôi đều học cùng lớp với nhau, chỉ đến khi vào đại học mới mỗi đứa mỗi ngả, nó học nông lâm tận Thủ Đức, còn tôi bách khoa ngay trung tâm.

Nghĩ cũng lạ, tôi và thằng Thành trái tính nhau đến từng chi tiết, nó trầm tính còn tôi thì hiếu động, nó thích A thì nhất định tôi phải là B, thậm chí tôi thuận tay phải thì nó là tay trái.. vậy mà chúng tôi dính với nhau suốt mười hai năm học thì quả là kỳ tích?! Nhưng cũng có người nói chắc là do tính thuần âm của nó đã vô hiệu hóa tòan bộ cái bản tính ngỗ ngược và quậy phá của tôi.

Bẵng đi một thời gian, đến kỳ nghỉ hè năm thứ hai đại học, sau những ngày vất vả hòan tất các môn thi đại cương, tôi và thằng Thành đã tình cờ gặp nhau trong một quán nhậu.

Cái quán chúng tôi gặp nhau là một quán thịt dê Ấn Độ của bà Năm Ấn nằm chếch ngay phía sau cổng trường. Lúc đó tôi và lũ bạn cùng lớp đang rủ nhau hùn hạp để giải tỏa những căng thẳng bước đầu trong thi cử đã tạm qua.

Sau chung đầu, thằng Tuấn, nhà cũng bán quán nhậu miệt vườn, khơi mào đề tài, luận về cách uống rượu sao cho sang. Trước đến giờ, tức là ngay từ những ngày đầu vào đại học lũ sinh viên quậy phá chúng tôi đã biết nhậu là thế nào rồi, nhưng để nhậu sao cho sang chắc có lẽ đây là lần đầu mấy đứa bọn tôi mới đưa ra luận thử.

Để hưởng ứng tôi là người có ý kiến trước, theo tôi nghĩ, uống cho sang trước hết là không tính đến số lượng chung, mà phải tính đến chất lượng uống! Đó là rượu phải thật ngon trước đã, rượu quá rẻ sẽ làm mất hứng người nhâm nhi. Uống hùng hục, nhắm mắt nhắm mũi sẽ không cần rượu ngon, chỉ cần độ cao. Tiếp, là muốn cho sang, khi uống phải có nghi thức, lúc xoay tay rót rượu phải theo một quy tắc nhất định, lúc đưa chung phải đưa từ từ, lúc uống phải uống chậm rãi, mặt phải dãn ra, sảng khóai, cấm kỵ mặt nhăn nhúm như khỉ ăn ớt. Nói chung uống sang phải mang chất thiền, rót rượu, đưa chung, uống, khà.. tất cả phải từ tốn, ý thức rõ ràng mọi cử chỉ, uống bằng cả cơ thể, không suy nghĩ, suy tư. Làm được vậy thì người uống thành thánh, cái thô tục được nâng lên thành đạo.

Quá đã, vậy mới là nhậu có trí tuệ, chắc chắn khi đưa ngụm rượu trôi từ từ xuống họng với cảm nhận rõ ràng, thấy mọi rung động của cơ thể sẽ làm cho sự sảng khóai tăng lên bội phần – Thằng Tuấn tâm đắc hưởng ứng.

Ngòai bắt đầu lất phất mưa, trời tối dần, cái bóng đèn tròn trăm óat trong quán đã được bật lên làm không khí thêm phần ấm cúng. Rượu đã hết một chai lớn ba xị, bảy thằng trai bọn tôi như mọi bữa thì đây chỉ mới là phần dạo đầu, nhưng không hiểu sao hôm nay say đạo hay do sử dụng quá nhiều trí tuệ khi uống nên đã bắt đầu ngất ngây.

Quả đúng vậy, bọn tôi đã bắt đầu ngất ngây, cứ nhìn thằng nào cũng tranh nhau nói, nói cứ như thiên hạ điếc hết, nói cả bằng tay chân.. là biết độ sảng khóai đã lên cao trào.

Đang lúc hăng, vừa nói vừa múa, mọi cử chỉ mang tính thiền lúc ban đầu đã được bỏ qua một bên thì có tiếng một người lạ cất lên ngay sau lưng tôi:

- Đúng là uống sang phải mang chất thiền, nhưng đấy mới chỉ là bước đầu cảm nhận của sảng khóai thôi, thiếu bước tiếp để hòan thiện quá trình tẩy rửa thân xác và nâng tầm trí tuệ.

- Ủa, Thành à, sao ông lại có mặt ở đây? - Tôi bất ngờ thốt lên khi quay đầu lại và thấy thằng Thành lù lù trước mặt.

- Nhớ bạn hiền chứ sao? – Thằng Thành cười nhăn nhở nói – Mà đùa thôi, do cũng có chút việc ở thành phố, giải quyết xong là ghé ngay qua đây kiếm ông. Cũng phải hỏi, tìm một lúc đấy, may dân nhậu cũng dễ kiếm, đến giờ G thằng nào không chạy thêm ngòai giờ là cũng tụ lại tại điểm hẹn gần như cố định.

- Chà, nhà nông mà giống hình sự ghê. Thôi gặp được nhau là tốt rồi, ngồi xuống đây bàn tiếp cái đề tài “nhậu cho sang”. Tôi mới nghe ông nói gì vậy, thiếu là thiếu cái gì?

Sau khi nhập gia tùy tục, khà hết ba chung và từ tốn đưa miếng cà ri dê vào miệng nhai chậm rãi, thằng Thành mới giải thích:

- Sảng khóai thân xác bằng những nghi thức như các ông nói ở trên là đúng nhưng chưa đủ - Tôi đã ngồi sau nghe mấy ông nói từ đầu mà - Nhưng cái phần tiếp theo, phần chiêm nghiệm cũng tuyệt đối hay, nó góp phần nâng tầm trí tuệ của người uống lên. Cơ thể đang sảng khóai, đầu óc đang trống rỗng, hãy đẩy ra một đề tài đại loại như: Ý nghĩa cuộc sống là gì, kế họach cuộc đời ra sao, luận về thơ văn các trường phái hay thiền trong đời sống thường nhật? thiền có tính dân tộc, tôn giáo không?.. nói chung càng mơ hồ, siêu thực thì càng đưa tư tưởng lên tầm cao mới, một kiểu phiêu diêu nơi hạ thế.

Lũ chúng tôi cùng thằng Thành tiếp tục luận bàn sôi nổi thêm cả mấy tiếng nữa. Đủ thứ kiến thức lượm lặt về thiền, về đạo, lão, các giá trị, chân lý được chúng tôi mang ra phân tích và gán cho cái gọi là “uống rượu sang”. Chẳng biết đúng sai chừng nào nhưng cứ nhìn người xưa uống rượu thì thấy, thật tao nhã, sảng khóai, trí tuệ, đâu có như lũ chúng ta uống ngày nay, uống như trâu uống, đã thế lúc uống tòan nói bậy, nghĩ bậy, và rồi làm bậy.

Lạy trời, có lẽ đây là lần đầu tiên tôi và thằng Thành đã có cùng quan điểm với nhau, mà lại là quan điểm thóat tục chứ./.



                                                                         Quận 4, ngày 12 tháng 1 năm 2009

Comments

Popular posts from this blog

Ta Là Cái Đó - I Am That: Một cuốn sách tuyệt vời.

Rất nhiều tôn giáo và hệ thống triết học tự nhận đã đem lại ý nghĩa cho cuộc sống của nhân loại, nhưng tự thân các giáo điều và triết thuyết vẫn có những giới hạn  nhất định. Những nhà lập thuyết và chủ trương của các tôn giáo và triết thuyết đã vận dụng những ngôn từ hoa mỹ để trình bày các đức tin và ý thức hệ truyền thống của họ về thần học hay triết học, tuy nhiên,  không kinh điển nào có thể thay thế được sự hiện diện của đích thân Đạo sư. Chỉ khi nào Đạo sư trực thuyết với chúng ta thì ngôn từ mới trọn vẹn ý nghĩa.  Trong sự hiện diện của Đạo sư những biên giới cuối cùng do tâm vẽ ra đều biến mất. Sri NisargadatTa Maharaj đích thực là một Đạo sư như thế. Ông không thuyết giảng giáo điều kinh điển mà chỉ ra một cách chính xác những gì người tìm kiếm cần. Thực tại bắt nguồn nơi ông là bất khả chiếm đoạt, tuyệt đối và đích thực. Sau khi chứng nghiệm sự thật những gì Sri NisargadatTa Maharaj chỉ giáo trong “I Am That” nhiều người từ phương Tây đã đến gặp ông để t...

Nói qua một chút về cái toàn thể và trật tự ẩn của David Bohm

Thế hệ các nhà vật lý ngày nay bị ấn tượng với những thành quả đáng kinh ngạc của vật lý lượng tử, từ vũ khí hạt nhân đến laser. Họ bận rộn áp dụng cơ học lượng tử vào các lĩnh vực mà những tác giả nguyên thủy của nó không bao giờ tưởng tượng ra. Chẳng hạn, Stephen Hawking đã sử dụng lí thuyết ấy để mô tả sự hình thành của các hạt cơ bản từ các lỗ đen và lập luận rằng vũ trụ thành hình từ vụ nổ trong một sự kiện cơ học lượng tử. Trong hơn 30 năm đi ngược lại với xu thế phát triển của vật lý hiện đại, sự phản đối của David Bohm đối v ới những nền tảng của cơ học lượng tử đã dần kết hợp lại thành một sự mở rộng cho lý thuyết ấy, biến nó trở thành một cách nhìn nhận mới mẻ về thực tại. Với niềm tin rằng, bản chất của vật thể không thể quy giản về các mảnh (fragment) hay hạt (particle), ông biện minh cho cách nhìn toàn thể (holistic view) về vũ trụ. Ông yêu cầu ta cần phải học cách nhìn nhận vật chất và cuộc sống như một toàn thể (whole), lĩnh vực nhất quán mà ông gọi là trật tự ẩn (i...

10 Thể Nghiệm Thần Kỳ Nhất - 1 Giây Trước Khi Chết Con Người Rút Cuộc là Sẽ Nhìn Thấy gì?

Tiến sĩ Raymond Moody, nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ đã nghiên cứu 150 trường hợp trải qua trạng thái “chết lâm sàng” sau đó hồi sinh trở lại. Sau khi tập hợp những nghiên cứu trong vài thập kỷ ông đã xuất bản cuốn “Hồi ức về cái chết” nhằm giúp con người vạch ra chân tướng của cái chết. Có một sự tương đồng không thể xem nhẹ trong lời kể của những người đã “trải nghiệm cận kề cái chết” này, đại khái có thể quy về mười điểm sau: 1. Biết rõ về tin mình sẽ chết  – Họ tự mình nghe thấy bác sĩ hoặc người khác có mặt tại nơi đó tuyên bố rõ ràng về cái chết của mình. Anh ấy sẽ cảm thấy cơ thể trở nên yếu ớt đến cùng cực. 2. Trải nghiệm niềm vui  – ” Trải nghiệm cận kề cái chết ” ban đầu sẽ có cảm giác yên bình và thanh thản, khiến con người thấy vui sướng. Đầu tiên sẽ cảm thấy đau, nhưng nỗi đau này chỉ lóe lên rồi qua đi, sau đó sẽ thấy mình lơ lửng trong một không gian tăm tối, một cảm giác dễ chịu mà chưa từng được trải nghiệm bao bọc lấy anh. 3, Âm thanh kỳ...