Skip to main content

Chuyện gia đình (đăng lại)



Thế là đã vào những ngày cuối của một năm, trời đã đỡ rét hơn nhờ những trận mưa nặng hạt dai dẳng từ nhiều bữa nay. Đứng dưới hàng hiên một dãy nhà cao tầng nằm trên đường Trần Hưng Đạo tránh mưa, thằng Quang mặt bần thần như đang nghĩ gì hệ trọng lắm.

Hệ trọng thì chắc rồi, vì đây là chuyện gia đình mà, mà chuyện gia đình là chuyện cả đời, có “an gia mới bình thiên hạ!” Nhưng ở đây không chỉ là chuyện nhà nó mà còn là chuyện của cả hai đứa bạn thân nó, thằng Hùng và thằng Thành.

Mưa nhỏ dần rồi tạnh hẳn, thằng Quang vội vã phóng xe đến chỗ hẹn - Quán càfé Cát Đằng - Nơi mà như thường lệ, cứ khỏang năm giờ chiều là thằng Quang và hai đứa bạn tụ lại với nhau để tám đủ thứ trên đời.

Vừa nhìn thấy thằng Quang, thằng Thành đã lên tiếng trước:
-         Trời, trông bộ dạng cứ như trong vùng lũ thóat ra vậy! Tư vấn giải quyết rắc rối gia đình mà mặt mũi thiểu não thế kia thì làm sao thuyết phục được người khác hết bi quan.

-         Thì cũng tại cái trời mưa chứ sao, mưa đến dai. Mới lại cũng do mải suy nghĩ về chuyện gia đình của cả ba nhà nên hình dạng mới thế này, cứ rối mù lên, chẳng nghĩ ra được thứ gì.

-         Thôi, từ từ – Thằng Hùng trầm giọng – Chuyện an gia là chuyện quan trọng nhất trong tất cả các chuyện quan trọng, làm sao bàn đến nơi được trong có mấy ngày.

-         Ừ, mà cũng lạ thiệt, chuyện gì từ từ cũng được, chứ cái chuyện gia đình thì lúc nào tôi cũng nóng ruột, chỉ muốn giải quyết cho thật nhanh, thật gọn. Có phải tôi hơi đàn bà không? Đàn bà hướng nội mà – Thằng Quang thành thật thú nhận.

-         Cũng có thể cái nghề Hán học của ông nó ám vào cách xử sự của ông cũng nên. Nghiên cứu vũ trụ mênh mông bên ngòai bằng cách quay về cơ thể của mình là hướng nội rồi! – Thằng Thành cười cười nói.

-         Chứ không đúng sao, nghiên cứu kiểu phương Tây, hướng ra bên ngòai đến bây giờ là tắc rồi, vũ trụ thì mênh mông, riêng một giải thiên hà đã hàng tỷ ngôi sao, mà khoa học kỹ thuật xịn nhất cũng chỉ mới đi loanh quanh đến mặt trăng là hết. Nhiều dự đóan được cho là có căn cứ khoa học cũng chỉ là đóan mò thôi, có cái ngay trước mắt, bữa trước nói thế này, ngày mai công bố nghiên cứu mới lại thế khác, bố ai mà biết đâu mới thật là chân lý. Như cái không gian bốn chiều đấy, trước đố ai nói khác, vậy mà giờ lại có bà tiến sĩ nào bên Mỹ mới công bố xanh rờn tồn tại không gian năm chiều, đã có chứng minh bằng lý thuyết hẳn hoi, nghe đâu chỉ chờ cái máy gia tốc bên Châu Âu họat động là tiến hành thực nghiệm thì phải. Đến lúc ấy không phải tất cả các nhận định, cái mà mọi người đã từng gọi là chân lý lại trở thành chuyện trẻ con à? – Thằng Quang có vẻ hơi tức xổ ra một tràng.

-         Trời, trời! Gì thế này, sao cứ đụng đến cái vụ Đông Á học là ông Quang lại có vẻ không Đông Á chút nào thì phải. Tụi tôi đâu có kỳ thị phương pháp tiếp cận thế giới, tụi tôi nghĩ có thể nó chỉ phù hợp với thế giới tâm linh thôi, nghiên cứu chủ yếu bằng kinh nghiệm và hòan tòan chủ quan?! – Thằng Hùng như có vẻ có lỗi lẩm bẩm thanh minh - Nhưng mà lạ chưa, chúng mình đến đây để cùng bàn về cách xây dựng gia đình cho tương lai cơ mà! Sao lại lạc qua cái mảng Châu Á học ở đây nhỉ?

-         Thế mới nói – Thằng Quang hăm hở tiếp – Ngay cách hiểu vấn đề đã thấy trật lấc, cái gì mà Châu Á học không liên quan đến giáo dục gia đình. Liên quan quá đi chứ, cùng hướng nội mà. Giáo dục gia đình hay giáo dục nào đi nữa cũng là nghệ thuật, mà nghệ thuật là phải xuất phát từ cái tâm, không phải từ cái đầu. Châu Á Học cũng vậy, muốn học đến tột đỉnh phải học bằng cảm nhận, không bằng suy nghĩ, mà cảm nhận thì cũng phải dùng cái tâm chứ không phải dùng cái đầu.

-         Trời, trúng đài của bác này rồi, cái gì cứ tâm với đầu hòai vậy, nghe không hiểu! Bác nói với hai em tân thời đây cụ thể, dễ hiểu, đi thẳng vấn đề hơn một chút nữa được không? – Thằng Thành nóng ruột tắt ngang câu của thằng Quang.

Ngòai trời mưa rả rích trở lại, đèn đường, đèn các hàng quán bắt đầu sáng bừng, nhấp nháy. Thấy trời bắt đầu tối, sợ luần quần mãi quanh mấy cái đề tài như vừa rồi mà rốt cuộc vẫn chẳng kết luận được gì như mấy ngày qua, cả ba đều nhất trí đưa ra một vài phương pháp xây dựng gia đình hạnh phúc để rồi mỗi đứa mang về nhà tự nghiên cứu mấy ngày nữa đem đến thuyết trình để lựa chọn cách tốt nhất áp dụng cho cả ba.

Cuộc sống bây giờ càng ngày càng phức tạp, phức tạp về quan niệm sống, về nguyên tắc sống. Các chuẩn mực trong xã hội thì tạp lam, lai căng. Quan niệm về hạnh phúc thì đủ kiểu định nghĩa, ai thiếu gì thì định nghĩa vậy, vân vân và vân vân, đã làm vẩn đục môi trường xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hạnh phúc thật sự của từng gia đình.

Về đến nhà, thằng Quang nghĩ nhiều lắm, khi nhìn vợ con nó âu yếm với nhau và cùng gọi nó là bố mỗi khi nói đến nó, bố nó đi thay quần áo, đi rửa mặt, rồi bố nó ăn cơm đi hay bố sao về muộn thế, bố ăn ngon không.. là nó lại trào lên cái cảm xúc khó tả, yêu thương đến mê muội và chính lúc đó nó lại càng thấy cái lựa chọn phương pháp trọng tình, lấy tình yêu thương để cảm hóa, để xây dựng gia đình hạnh phúc là quyết định tuyệt đối đúng của nó. Còn cái gì gọi là phương pháp trọng chuẩn, chuẩn hóa, hay còn gọi ISO hóa các mối quan hệ để làm nền tảng xây dựng gia đình theo như thằng Hùng đề xướng và hiện vẫn đang áp dụng để quản lý bốn nhân khẩu nhà nó nghe mà thấy lạnh lẽo và khô cứng. Gia đình là tổ ấm mà nó tổ chức như trại lính, đâu còn là nơi nghỉ dưỡng sau một ngày mệt nhòai ngòai đời.

Mấy ngày qua đi nhanh chóng, chúng lại gặp nhau ở góc quán quen thuộc đó, cũng lại bàn bạc, lại có những phát kiến mới, nhưng cuối cùng phương pháp nào cũng thấy có cái hay riêng của nó và nó cũng đã thành cái nếp sống, nếp suy nghĩ trong từng gia đình chúng rồi, nếu có thay đổi thì cũng chỉ là sự điều chỉnh mà thôi. Chỉ tình cảm mà không nghĩ đến nề nếp, trên dưới, trước sau thì cái tình ấy sẽ có lúc bị lờn, các mối quan hệ bị cào bằng, tình và lý không còn rõ ràng và sự rạn nứt, đỗ vỡ là dễ thấy cũng như trường hợp trọng chuẩn, thiếu tình yêu thương, gia đình mà đối xử với nhau quá cứng nhắc thì dễ xa cách, khó thông cảm và chia xẻ để đến được với nhau trong hạnh phúc dài lâu.

Năm năm tiếp đến qua nhanh, cái thời gian ngắn ngủi nhưng cũng tạm đủ để thử các phương pháp mà chúng nó đưa ra và tự áp dụng cho gia đình nhà mình. Đứa nào cũng khư khư phương pháp của mình là duy nhất đúng và có lẽ cũng đúng thực, tất cả đều đúng. Đúng như thằng Quang kết luận:

- Qua đợt thử nghiệm lần này, bản thân tôi khẳng định một điều, thành công này không phải do lựa chọn đúng phương pháp mà chính là người sử dụng có cái tâm với gia đình. Nếu để một người chẳng liên quan gì đến gia đình hay cụ thể hơn là chẳng quan tâm gì đến gia đình để sử dụng bất kỳ phương pháp nào thì cái kết cục vẫn là thất bại, còn ngược lại chỉ bằng sự quan tâm, yêu thương hết lòng thì dù phương pháp nào kết quả cũng là một gia đình hạnh phúc. Chính sự cảm nhận sâu thẳm xuất phát từ lòng yêu thương sẽ đưa họ đến những quyết định đúng nhất. Họ tự điều chỉnh các hành vi để hỗ trợ cho các phương pháp được áp dụng đạt hiệu quả một cách tốt nhất.

- Kết luận quá hay, thế mới lý giải được tại sao có những gia đình rất hạnh phúc mà lại thiếu hầu hết những điều kiện cần và đủ, ngược lại là những gia đình có tất cả chỉ thiếu mỗi hạnh phúc

 – Cả hai thằng Hùng và Thành tâm đắc gật gù.



Quận 4, ngày 10/1/2008

Comments

Popular posts from this blog

Ta Là Cái Đó - I Am That: Một cuốn sách tuyệt vời.

Rất nhiều tôn giáo và hệ thống triết học tự nhận đã đem lại ý nghĩa cho cuộc sống của nhân loại, nhưng tự thân các giáo điều và triết thuyết vẫn có những giới hạn  nhất định. Những nhà lập thuyết và chủ trương của các tôn giáo và triết thuyết đã vận dụng những ngôn từ hoa mỹ để trình bày các đức tin và ý thức hệ truyền thống của họ về thần học hay triết học, tuy nhiên,  không kinh điển nào có thể thay thế được sự hiện diện của đích thân Đạo sư. Chỉ khi nào Đạo sư trực thuyết với chúng ta thì ngôn từ mới trọn vẹn ý nghĩa.  Trong sự hiện diện của Đạo sư những biên giới cuối cùng do tâm vẽ ra đều biến mất. Sri NisargadatTa Maharaj đích thực là một Đạo sư như thế. Ông không thuyết giảng giáo điều kinh điển mà chỉ ra một cách chính xác những gì người tìm kiếm cần. Thực tại bắt nguồn nơi ông là bất khả chiếm đoạt, tuyệt đối và đích thực. Sau khi chứng nghiệm sự thật những gì Sri NisargadatTa Maharaj chỉ giáo trong “I Am That” nhiều người từ phương Tây đã đến gặp ông để t...

Nói qua một chút về cái toàn thể và trật tự ẩn của David Bohm

Thế hệ các nhà vật lý ngày nay bị ấn tượng với những thành quả đáng kinh ngạc của vật lý lượng tử, từ vũ khí hạt nhân đến laser. Họ bận rộn áp dụng cơ học lượng tử vào các lĩnh vực mà những tác giả nguyên thủy của nó không bao giờ tưởng tượng ra. Chẳng hạn, Stephen Hawking đã sử dụng lí thuyết ấy để mô tả sự hình thành của các hạt cơ bản từ các lỗ đen và lập luận rằng vũ trụ thành hình từ vụ nổ trong một sự kiện cơ học lượng tử. Trong hơn 30 năm đi ngược lại với xu thế phát triển của vật lý hiện đại, sự phản đối của David Bohm đối v ới những nền tảng của cơ học lượng tử đã dần kết hợp lại thành một sự mở rộng cho lý thuyết ấy, biến nó trở thành một cách nhìn nhận mới mẻ về thực tại. Với niềm tin rằng, bản chất của vật thể không thể quy giản về các mảnh (fragment) hay hạt (particle), ông biện minh cho cách nhìn toàn thể (holistic view) về vũ trụ. Ông yêu cầu ta cần phải học cách nhìn nhận vật chất và cuộc sống như một toàn thể (whole), lĩnh vực nhất quán mà ông gọi là trật tự ẩn (i...

10 Thể Nghiệm Thần Kỳ Nhất - 1 Giây Trước Khi Chết Con Người Rút Cuộc là Sẽ Nhìn Thấy gì?

Tiến sĩ Raymond Moody, nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ đã nghiên cứu 150 trường hợp trải qua trạng thái “chết lâm sàng” sau đó hồi sinh trở lại. Sau khi tập hợp những nghiên cứu trong vài thập kỷ ông đã xuất bản cuốn “Hồi ức về cái chết” nhằm giúp con người vạch ra chân tướng của cái chết. Có một sự tương đồng không thể xem nhẹ trong lời kể của những người đã “trải nghiệm cận kề cái chết” này, đại khái có thể quy về mười điểm sau: 1. Biết rõ về tin mình sẽ chết  – Họ tự mình nghe thấy bác sĩ hoặc người khác có mặt tại nơi đó tuyên bố rõ ràng về cái chết của mình. Anh ấy sẽ cảm thấy cơ thể trở nên yếu ớt đến cùng cực. 2. Trải nghiệm niềm vui  – ” Trải nghiệm cận kề cái chết ” ban đầu sẽ có cảm giác yên bình và thanh thản, khiến con người thấy vui sướng. Đầu tiên sẽ cảm thấy đau, nhưng nỗi đau này chỉ lóe lên rồi qua đi, sau đó sẽ thấy mình lơ lửng trong một không gian tăm tối, một cảm giác dễ chịu mà chưa từng được trải nghiệm bao bọc lấy anh. 3, Âm thanh kỳ...