Skip to main content

Thiền tu loại ra, Thiền tu thu vào

Đọc sách cụ Thích Thanh Từ và nghe cụ nói thật hay, thật thiết thực. Sướng nhất là khi đọc được bài cụ viết về việc "chăn trâu", Cụ phân Thiền ra 2 loại để hiểu, “một là Thiền tu loại ra, hai Thiền tu thu vào”.. quá hay.

Thiền tu loại ra là, tu để thấy tất cả đều không, thân không, cảnh không, không ngã, không pháp, không có năm uẩn, không có sáu căn, không có sáu trần, không có sáu thức, không có mười tám giới, không vô minh, không vô minh tận, không khổ tập diệc đạo, không trí, không đắc..khi nhận ra tất cả là không bởi nó chỉ là duyên hợp, giả tạm, có sanh có diệt, có hợp có tan thì ta sẽ thấy cái Chân Tâm, yên lặng, thường hằng, bất biến, bất sanh bất diệt, là nguồn gốc của muôn loài hiển lộ..

Thiền tu thu vào là, tu để thấy tất cả đều có, có là có cái thường hằng, bất biến, bất sanh, bất diệt đang lặng lẽ tồn tại phía trong của tất cả chúng sinh, muôn loài. Tất cả cái hình tướng bên ngoài chỉ là giả tạm, có duyên thì hợp, hết duyên lại tan, sanh diệt, biến đổi từng giây phút.. cái tồn tại lặng lẽ bên trong, nguồn gốc của vũ trụ, của muôn loài mới tồn tại mãi mãi..

Hay là bởi vì nếu để thấy được cái gì cũng KHÔNG là rất khó, dù biết tất cả chỉ là giả tạm, có duyên nên hợp, không thật như vậy.. nhưng vẫn thấy nó thật. Còn ngược lại thấy gì cũng biết CÓ một thứ lặng lẽ, thường hằng, bất biến.. đang tồn tại phía trong mọi vật, là cái nền cho mọi thứ hoạt động phía trên, hình dáng khác nhau nhưng cái bên trong là một.. thì mình dễ chấp nhận và cũng rất dễ tập luyện để cảm nhận và thế nhập nó (thể nhập nó là thể nhập Niết Bàn). Nếu nghe nói cái gì cũng KHÔNG sẽ làm nhiều người hoang mang, nhưng nếu nói cái gì cũng CÓ một thứ sâu thẳm bên trong, làm nền cho mọi tồn tại.. thì mọi người dễ hiểu, dễ chấp nhận và nhất là dễ thực hành hơn...

Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

Ta Là Cái Đó - I Am That: Một cuốn sách tuyệt vời.

Rất nhiều tôn giáo và hệ thống triết học tự nhận đã đem lại ý nghĩa cho cuộc sống của nhân loại, nhưng tự thân các giáo điều và triết thuyết vẫn có những giới hạn  nhất định. Những nhà lập thuyết và chủ trương của các tôn giáo và triết thuyết đã vận dụng những ngôn từ hoa mỹ để trình bày các đức tin và ý thức hệ truyền thống của họ về thần học hay triết học, tuy nhiên,  không kinh điển nào có thể thay thế được sự hiện diện của đích thân Đạo sư. Chỉ khi nào Đạo sư trực thuyết với chúng ta thì ngôn từ mới trọn vẹn ý nghĩa.  Trong sự hiện diện của Đạo sư những biên giới cuối cùng do tâm vẽ ra đều biến mất. Sri NisargadatTa Maharaj đích thực là một Đạo sư như thế. Ông không thuyết giảng giáo điều kinh điển mà chỉ ra một cách chính xác những gì người tìm kiếm cần. Thực tại bắt nguồn nơi ông là bất khả chiếm đoạt, tuyệt đối và đích thực. Sau khi chứng nghiệm sự thật những gì Sri NisargadatTa Maharaj chỉ giáo trong “I Am That” nhiều người từ phương Tây đã đến gặp ông để t...

Nói qua một chút về cái toàn thể và trật tự ẩn của David Bohm

Thế hệ các nhà vật lý ngày nay bị ấn tượng với những thành quả đáng kinh ngạc của vật lý lượng tử, từ vũ khí hạt nhân đến laser. Họ bận rộn áp dụng cơ học lượng tử vào các lĩnh vực mà những tác giả nguyên thủy của nó không bao giờ tưởng tượng ra. Chẳng hạn, Stephen Hawking đã sử dụng lí thuyết ấy để mô tả sự hình thành của các hạt cơ bản từ các lỗ đen và lập luận rằng vũ trụ thành hình từ vụ nổ trong một sự kiện cơ học lượng tử. Trong hơn 30 năm đi ngược lại với xu thế phát triển của vật lý hiện đại, sự phản đối của David Bohm đối v ới những nền tảng của cơ học lượng tử đã dần kết hợp lại thành một sự mở rộng cho lý thuyết ấy, biến nó trở thành một cách nhìn nhận mới mẻ về thực tại. Với niềm tin rằng, bản chất của vật thể không thể quy giản về các mảnh (fragment) hay hạt (particle), ông biện minh cho cách nhìn toàn thể (holistic view) về vũ trụ. Ông yêu cầu ta cần phải học cách nhìn nhận vật chất và cuộc sống như một toàn thể (whole), lĩnh vực nhất quán mà ông gọi là trật tự ẩn (i...

10 Thể Nghiệm Thần Kỳ Nhất - 1 Giây Trước Khi Chết Con Người Rút Cuộc là Sẽ Nhìn Thấy gì?

Tiến sĩ Raymond Moody, nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ đã nghiên cứu 150 trường hợp trải qua trạng thái “chết lâm sàng” sau đó hồi sinh trở lại. Sau khi tập hợp những nghiên cứu trong vài thập kỷ ông đã xuất bản cuốn “Hồi ức về cái chết” nhằm giúp con người vạch ra chân tướng của cái chết. Có một sự tương đồng không thể xem nhẹ trong lời kể của những người đã “trải nghiệm cận kề cái chết” này, đại khái có thể quy về mười điểm sau: 1. Biết rõ về tin mình sẽ chết  – Họ tự mình nghe thấy bác sĩ hoặc người khác có mặt tại nơi đó tuyên bố rõ ràng về cái chết của mình. Anh ấy sẽ cảm thấy cơ thể trở nên yếu ớt đến cùng cực. 2. Trải nghiệm niềm vui  – ” Trải nghiệm cận kề cái chết ” ban đầu sẽ có cảm giác yên bình và thanh thản, khiến con người thấy vui sướng. Đầu tiên sẽ cảm thấy đau, nhưng nỗi đau này chỉ lóe lên rồi qua đi, sau đó sẽ thấy mình lơ lửng trong một không gian tăm tối, một cảm giác dễ chịu mà chưa từng được trải nghiệm bao bọc lấy anh. 3, Âm thanh kỳ...