Skip to main content

Tào lao tập đầu


Hôm qua ngồi nhâm nhi cafe cùng chém gió với thằng bạn trên hồ con rùa, đang phiêu diêu ba chuyện Đông Tây kim cổ lẫn lộn, thằng bạn chợt hỏi: "Ông giải thích sao cho tôi hiểu, chỉ trong vòng mấy nốt nhạc thôi nghe, Thiền với kinh doanh, với xã hội giống khác nhau cái chi?".. 

Choáng với câu hỏi của thằng bạn tôi hỏi lại: "có chuyện gì với ông vậy, từ đâu đâm bổ câu chẳng đầu chẳng đuôi, bố biết trả lời sao"..

Thế mà ông nói ông thấu triệt Thiền, đã thấu triệt là phải nói kiểu gì cũng được, nói lúc nào cũng được bởi nó ngấm vào máu rồi..

Đuối lý với thằng bạn ác ôn, tôi ấp úng nói: Nói là nói vậy thôi, chứ tôi đã nghĩ được cách nói cho ông hiểu rồi, chỉ trong 2 nốt nhạc.. Thiền với kinh doanh, với xã hội giống nhau ở phần mục đích, mục đích anh nào cũng nhắm tới việc tác động vào cái Tôi (cái Bản Ngã). Còn khác nhau ở chỗ, Thiền muốn xóa hẳn cái Tôi; Kinh doanh muốn lợi dụng cái Tôi; Xã hội muốn điều chỉnh cái Tôi. Cái Tôi có 3 phần, cấu trúc, cơ chế hoạt động và nội dung. Phần cấu trúc do di truyền sinh học và di truyền văn hóa (vô thức tập thể + nghiệp) tạo thành; Phần cơ chế hoạt động phụ thuộc vào phần cấu trúc, cấu trúc sao hoạt động vậy; 3 phần hợp thành hệ thống tâm thần của mỗi người. Cấu trúc với cơ chế hoạt động mọi người giống nhau, chỉ khác nội dung. VD: Cấu trúc tâm thần tạo nên 2 phản ứng quan trọng nhất để hình thành cái Tôi và bảo vệ cái Tôi là tham lam và sợ hãi, trên đời này ai cũng tham lam, cũng sợ hãi.. và cơ chế hoạt động là ai cũng vơ mọi thứ vào làm dày cái Tôi lên và chỉ sợ mất những thứ hình thành nên cái Tôi của mình.. Tuy nhiên nội dung lại khác nhau, người thì tham tiền, người tham danh, người tham sống (hình như mình có đủ).. đã muốn là tham, đã tham là còn cái Tôi vậy mà Thiền muốn phá bỏ cái Tôi là cực khó, bởi phải phá bỏ hẳn cái cấu trúc; Kinh doanh là dễ nhất, chỉ cần tìm chìa khóa (key) để lọt vào cái cấu trúc; Xã hội khó nhì, cũng phải tìm key để lọt vào cấu trúc và điều chỉnh từ từ.

Để thằng bạn tâm phục khẩu phục, tôi tiếp tục nói đến phần dễ nhất, phần tại sao Kinh doanh lại muốn lợi dụng cái Tôi, lợi dụng thế nào, cách hóa giải nó ra sao.. cho tới chiều. Hà, hà.. lúc đầu mình suýt mất thế, lúc sau lại thắng thế hoàn toàn.. biểu hiện? thằng bạn nhanh tay trả tiền cho chầu cafe đúp sáng chiều là biết..

Nay post lại toàn bộ sự việc để bà con ném đá..

Comments

Popular posts from this blog

Ta Là Cái Đó - I Am That: Một cuốn sách tuyệt vời.

Rất nhiều tôn giáo và hệ thống triết học tự nhận đã đem lại ý nghĩa cho cuộc sống của nhân loại, nhưng tự thân các giáo điều và triết thuyết vẫn có những giới hạn  nhất định. Những nhà lập thuyết và chủ trương của các tôn giáo và triết thuyết đã vận dụng những ngôn từ hoa mỹ để trình bày các đức tin và ý thức hệ truyền thống của họ về thần học hay triết học, tuy nhiên,  không kinh điển nào có thể thay thế được sự hiện diện của đích thân Đạo sư. Chỉ khi nào Đạo sư trực thuyết với chúng ta thì ngôn từ mới trọn vẹn ý nghĩa.  Trong sự hiện diện của Đạo sư những biên giới cuối cùng do tâm vẽ ra đều biến mất. Sri NisargadatTa Maharaj đích thực là một Đạo sư như thế. Ông không thuyết giảng giáo điều kinh điển mà chỉ ra một cách chính xác những gì người tìm kiếm cần. Thực tại bắt nguồn nơi ông là bất khả chiếm đoạt, tuyệt đối và đích thực. Sau khi chứng nghiệm sự thật những gì Sri NisargadatTa Maharaj chỉ giáo trong “I Am That” nhiều người từ phương Tây đã đến gặp ông để t...

Nói qua một chút về cái toàn thể và trật tự ẩn của David Bohm

Thế hệ các nhà vật lý ngày nay bị ấn tượng với những thành quả đáng kinh ngạc của vật lý lượng tử, từ vũ khí hạt nhân đến laser. Họ bận rộn áp dụng cơ học lượng tử vào các lĩnh vực mà những tác giả nguyên thủy của nó không bao giờ tưởng tượng ra. Chẳng hạn, Stephen Hawking đã sử dụng lí thuyết ấy để mô tả sự hình thành của các hạt cơ bản từ các lỗ đen và lập luận rằng vũ trụ thành hình từ vụ nổ trong một sự kiện cơ học lượng tử. Trong hơn 30 năm đi ngược lại với xu thế phát triển của vật lý hiện đại, sự phản đối của David Bohm đối v ới những nền tảng của cơ học lượng tử đã dần kết hợp lại thành một sự mở rộng cho lý thuyết ấy, biến nó trở thành một cách nhìn nhận mới mẻ về thực tại. Với niềm tin rằng, bản chất của vật thể không thể quy giản về các mảnh (fragment) hay hạt (particle), ông biện minh cho cách nhìn toàn thể (holistic view) về vũ trụ. Ông yêu cầu ta cần phải học cách nhìn nhận vật chất và cuộc sống như một toàn thể (whole), lĩnh vực nhất quán mà ông gọi là trật tự ẩn (i...

10 Thể Nghiệm Thần Kỳ Nhất - 1 Giây Trước Khi Chết Con Người Rút Cuộc là Sẽ Nhìn Thấy gì?

Tiến sĩ Raymond Moody, nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ đã nghiên cứu 150 trường hợp trải qua trạng thái “chết lâm sàng” sau đó hồi sinh trở lại. Sau khi tập hợp những nghiên cứu trong vài thập kỷ ông đã xuất bản cuốn “Hồi ức về cái chết” nhằm giúp con người vạch ra chân tướng của cái chết. Có một sự tương đồng không thể xem nhẹ trong lời kể của những người đã “trải nghiệm cận kề cái chết” này, đại khái có thể quy về mười điểm sau: 1. Biết rõ về tin mình sẽ chết  – Họ tự mình nghe thấy bác sĩ hoặc người khác có mặt tại nơi đó tuyên bố rõ ràng về cái chết của mình. Anh ấy sẽ cảm thấy cơ thể trở nên yếu ớt đến cùng cực. 2. Trải nghiệm niềm vui  – ” Trải nghiệm cận kề cái chết ” ban đầu sẽ có cảm giác yên bình và thanh thản, khiến con người thấy vui sướng. Đầu tiên sẽ cảm thấy đau, nhưng nỗi đau này chỉ lóe lên rồi qua đi, sau đó sẽ thấy mình lơ lửng trong một không gian tăm tối, một cảm giác dễ chịu mà chưa từng được trải nghiệm bao bọc lấy anh. 3, Âm thanh kỳ...